วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 12, 2549

บทสุดท้ายของมิ่งขวัญ

หตุการณ์รับใช้นักการเมือง ทำให้ผู้อำนวยการ อสมท. อย่าง มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ อยู่ในตำแหน่งต่อไปไม่ได้ สุดท้ายต้องประกาศลาออกพร้อมกับคณะกรรมการบริหารยกชุด ซึ่งจะว่าไปแล้วก็อาจจะไม่ใช่ความผิดของมิ่งขวัญเสียทีเดียว เนื่องจากเหตุการณ์ในวันที่ 19 กันยายน อาจมีการเคลื่อนไหวภายใน อสมท. ที่มิ่งขวัญอาจปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่า ทักษิณ ชินวัตร ได้แต่งตั้ง เนวิน ชิดชอบ ให้มาดูแล อสมท. เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งก็เป็นที่เชื่อได้ว่ามิ่งขวัญถูกเนวินกดดันให้ทำการออกอากาศคำแถลงการณ์ของทักษิณในค่ำคืนนั้นนั่นเอง

หรืออีกกรณีหนึ่งที่หลายคนก็อาจมองได้ว่า มิ่งขวัญมีความสนิทชิดเชื้อกับทักษิณพอสมควร จากที่ผ่านๆ มาก็ได้ตอบสนองนโยบายในหลายๆ เรื่อง และที่ดูจะเป็นชนวนเหตุของการออกมาต่อต้านระบอบทักษิณกันจนเรื่องราวบานปลาย ก็เพราะมิ่งขวัญนี่แหละที่ถอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ของ สนธิ ลิ้มทองกุล ออกจากผังรายการของโมเดิร์นไนน์

แต่ถึงอย่างไร มิ่งขวัญก็ควรได้รับคำยกย่องในแง่ของความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้ทำพลาดไป แม้จะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ซึ่งตรงนี้เป็นคุณสมบัติที่ดีของการเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำในระดับเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ตาม ผิดกับคนชื่อทักษิณที่นอกจากจะไม่เคยแสดงความรับผิดชอบใดๆ กับความเคลือบแคลงและการเสื่อมศรัทธาของสังคมแล้ว ขนาดคนไล่กันค่อนประเทศก็ยังไม่ยอมลงจากตำแหน่ง สุดท้ายเรื่องราวของอัศวินควายดำก็จบลงด้วยอำนาจปืนด้วยประการฉะนี้

ไม่มีความคิดเห็น: